Pages

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Unicorn - Kì lân


Unicorn, kỳ lân, là một trong những con vật trong thần thoại hi lạp cổ. Mặc dù trong thời hiện đại nó thường được mô tả là một con ngựa màu trắng biết bay, nó có những miêu tả khác như là một con linh dương, cừu, dê hay như một sự kết hợp của các loài có họ hàng với quái vật sư tử đầu chim hay nhân sư. Nhưng tóm lại nó là một biểu tượng của sức mạnh và sự kiên quyết.
 Miêu tả xưa cũ nhất về kì lân xuất hiện trong sử thi của Gilgamesh, và trong văn hóa Lưỡng Hà nó được miêu tả là một loài vật tuyệt đẹp với chiếc cổ có đeo chiếc vòng cùng chiếc sừng dài và uốn cong. Một đề cập sớm nhất về kì lân ở phương Tây đến từ Hi Lạp về một con vật rụt rè với cái đầu đỏ và đôi mắt xanh; chiếc sừng của nó được gán cho những tính chất của loại chống lại đá bezoar : bảo vệ chống lại chất độc và bệnh tật. Sau đó, Aristotle đã miêu tả kì lân như một loại linh dương.
Trong khi những người Ấn Độ đã gần như chắc chắn đó là một con tê giác, các nhà nghiên cứu ngày nay tin rằng những cư dân Lưỡng Hà  miêu tả đó là một con bò rừng khổng lồ. Hay như là con trâu như miêu tả trong kinh Cựu Ước, và giống với con vật huyền thoại "Bull" của Ninevah. Có một sự nhầm lẫn trong tên gọi ("Re'em, "sừng") dẫn đến truyền thuyết của con thú một sừng trong thiên Chúa. Đạo Do Thái thì liên kết kì lân với sư tử, miêu tả chúng như những kẻ thù hung tợn, được đưa vào trang trí các huy hiệu.
Thời trung cổ, kì lân được miêu tả như là một sinh vật giống con dê nhỏ con, nhưng rất dữ tợn, và chỉ có thể bị thuần phục bởi một trinh nữ, người có đức hạnh để thu hút các con thú. Những sự tương đồng dễ nhận thấy đó là trong truyền thuyết về Chúa và Đức Mẹ đồng trinh, trinh nữ được xem như là một vỏ bọc thích hợp nhất cho việc chứa đựng hiện thân của Chúa.

The virgin and the Unicorn, Loenardo Da Vinci
Gilgamesh and the unicorn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét